Đầu tư

Spa changes everything

Capture the moment


VD1: Cá nhân góp vốn vào DN là 1tỷ đồng, khi rút vốn có thể được DN cho rút phần gốc 1tỷ đồng và một phần chênh lệch (lấy từ các Quỹ khen thưởng, phúc lợi; Quỹ khác của chủ sở hữu) thì phần chênh lệch này phải tính thuế TNCN
VD2: Hết năm 2011, Công ty cổ phần Nam Việt chia lợi tức cho các cổ đông theo tỷ lệ vốn góp. 


Ông Nguyễn Văn A góp vốn 1tỷđ và được chia 100tr.đ nhưng ghi tăng vào vốn góp (khi đó vốn góp của Ông A là 1,1tỷđ), tạm thời chưa thu thuế TNCN.
Tháng 10/2012 khi chuyển nhượng toàn bộ số vốn góp ban đầu và số cổ tức nhận được ghi tăng vốn trên đây (1,5tỷđ) thì Ông A phải nộp 2 loại thuế TNCN: Thuế TNCN của thu nhập từ đầu tư vốn tính trên 100trđ (nhận được khi tăng vốn)- thuế suất 5% và thuế TNCN của phần lãi chuyển nhượng vốn 1,5tỷđ – 1,1tỷđ = 400trđ (giả sử không có chi phí khác)- thuế suất 20% or nộp 0,1% của 1,5 tỷ nếu k theo dõi đc chi phí. Cá nhân có quyền chủ động và chọn cách tính thuế mà số phải nộp thấp hơn.
Tuy nhiên các tính thuế trên 20% lợi nhuận cần phải thực hiện đăng ký với công ty chứng khoán và cơ quan thuế trước thời điểm 31/12 năm trước-đăng ký cho năm sau

Nếu thay ông A bằng DT A thì nốp 25% trên lãi từ chuyển nhượng vốn, cổ tức được nhận không bị tính thuế.

- Đối với lãi chuyển nhượng trái phiếu chính phủ thường sẽ được miễn thuế (tùy theo hướng dẫn cụ thể hoặc nêu rõ trong đợt phát hành trái phiếu).


Cập nhật thêm 1 điểm thú vụ đó là thuế không thích những người giả vờ nghèo







Xem thêm tại
http://www.webketoan.vn/forum/threads/358829-Thanh-tra-thue-TNCN-ve-dau-tu-von
http://thue24.vn/News/143-thue-doi-voi-chung-khoan-chinh-sach-va-thuc-tien.aspx
http://thue24.vn/News/148-thue-chuyen-nhuong-chung-khoan-hay-phan-von-doanh-nghiep-thuc-tien-va-quy-dinh-phap-luat.aspx

No comments:

Post a Comment