Đầu tư

Spa changes everything

Capture the moment


P/E là một chỉ số khá hay gặp nhưng mình cá rằng rất ít người dùng chỉ số này để xem xét ra quyết định mua hay bán CP.
Tuy nhiên chỉ số P/E của cùng một công ty hoặc cùng một ngành ở cùng một thời điểm lại rất khác nhau.
Ví dụ Tại thời điểm tháng 5/2013 trang cophieu68.com cho thấy P/E của ngành XD& BDS vẫn khá ấn tượng so với các ngành khác (mặc dù mình cũng k dám nói là nó thấp hay nó cao vì không có cơ sở để so sánh). Mọi người hãy thử cho ý kiến
http://www.cophieu68.com/categorylist.php
http://www.cophieu68.com/companylist...m+Ki%E1%BA%BFm

Tuy nhiên khi để ý kỹ hơn thì mình bị bối rối bởi cách tính chỉ số này, Price thì rõ rồi nhưng EPS thì không hiểu đang lấy số liệu của 2012 hay quý I 2013 vì có DN đã có báo cáo quý I, có DN thì chưa ?

Hơn nữa cách tính chỉ số của cùng 1 DN tại 2 website thể hiện 2 kết quả khác nhau
VD Tại ngày 08/05/2013 PE đối với cổ phiếu ITA trang cophieu68 đang tính P/E= 150 
http://www.cophieu68.com/snapshot.php?id=ita
Trong khi Cafef đang tính P/E= 88.71 (EPS là của BCTC hợp nhất 31/12/2012, đến 8/5/2013 mà ITA chưa cung cấp BCTC quý I/2013 trong khi thời hạn cho phép là có 45 ngày sau khi hết quý)
http://s.cafef.vn/hose/ITA-cong-ty-c...ep-tan-tao.chn
Sự khác biệt này làm mình thực sự rất lăn tăn.

Đến đây thì mình bắt đầu săm soi sự khác nhau này, P/E năm 2012 đưa ra bởi cophieu68 ở trên rất khác số liệu của Vietstock (và số lượng công ty niêm yết trong ngành của Vietstock cũng rất khác so với cophieu68, có thể cơ sở phân loại khác nhau, nhưng tổng sổ lượng DN thì mình nghĩ Cophieu68 đang đầy đủ hơn.). Hơn nữa Vietstock đang đưa ra P/E của BDS rất cao trong khi P/E của Lữ hành và ăn uống lại bị âm (điều này mình thấy hơi khó tin)
http://vietstock.vn/2013/04/chuyen-v...830-289284.htm
Với các thông tin được cung cấp trên báo chí như thế này thì k biết sẽ phải tin vào đâu. (Tất nhiên tự mình lấy BCTC của từng công ty và tính ra thì cũng sẽ được, nhưng nếu muốn tính cho toàn ngành sẽ rất mất thời gian)
Mình cũng đang tìm kiếm data về PE của các nước tương tự trong khu vực để làm cơ sở so sánh. Trong khi đợi chờ kết quả mọi người có thể tham khảo chỉ số của US (mặc dù sự so sánh chỉ mang tính tham khảo) 
http://biz.yahoo.com/p/industries.html


Tuyen Fibi

No comments:

Post a Comment