Đầu tư

Spa changes everything

Capture the moment


Kế toán phải nói là một môn học tương đối nhàm chán- có thể là do cách dạy cách học và các quy định& hướng dẫn có phần "củ chuối" ở VN.
Nhưng kế toán là một môn học rất cơ bản và xuất hiện trong các chương trình MBA, cho thấy nó rất cần thiết. Robert Kiyosaki (chả đẻ cuốn " Rich dad, Poor dad" đã từng ca ngợi bộ tứ mà dân kinh doanh phải nằm lòng: kế toán, đầu tư, marketing và pháp luật. Và Buffet cũng xuấn thân từ dân kế toán.
Ngày đi học biết đến phương trình cơ bản
Tổng tài sản = Nợ + Vốn chủ
Đi làm thì thấy
Kế toán = Kế (mưu kế) + Toán (tính toán)

Hôm nay đọc được công thức có phần màu mè nhưng cũng chuẩn khá là:
Kế toán = Sự thật về kinh tế + Sai sót về số đo + Thiên kiến

Và tự hỏi không biết các cổ đông nhỏ lẻ & các nhà đầu tư nhỏ lẻ có bao giờ đọc báo cáo không ?  Tự liên hệ bản thân thấy muốn biết gì về DN niêm yết lên CafeF là đủ kịp thời, chính xác và qua F319 hoặc một vài Group Skype, Facebook để có thêm tin đồn& nội gián.

Một cổ phiếu theo dõi khi F319 tung tin doanh nghiệp chuyển lãi sang năm 2014 để giảm thuế, để thổi giá & để phát hành thêm cổ phiếu mới,.... Hai ngày sau CafeF up BCTC đã kiểm toán và có vẻ như là cả thị trường tin vào F319 or là đội lái đã thành công.
Nói chung là mọi thứ chỉ là tương đối. Những sự thật hoặc những canh bạc sẽ được trả giá bằng tiền, bằng tù hoặc bằng tử (tự tử) .... theo mức độ đắt giá tăng dần.

Có vẻ như là thời cơ cho những "Huyền Như" tương lai lại đang đến...
P/S: Huyền Như ở thời đỉnh cao có thể được ví von là sự kết hợp của Buffet, Trump& Madoff. Không phải ngẫu nhiên mà chị ấy huy động được cả nghìn tỷ và hứa hẹn trả lãi suất cao. Tài năng đã đem lại những vinh quang, nhưng vi phạm đạo đức nên đã kết thúc trong tù tội.

-Taxmaster tản mạn một ngày mưa-

1 comment: