Đầu tư

Spa changes everything

Capture the moment


Nhiệm vụ kế toán hàng quý

14. Chuẩn bị, kiểm tra, điều chỉnh dự trù lãi lỗ hàng năm

Đây là thời gian để đánh giá doanh nghiệp của bạn thực sự làm ra bao nhiêu tiền, tài sản ròng của bạn đang tăng lên hay giảm đi, chênh lệch giữa doanh thu và chi phí, điều gì gây ra những thay đổi đó, cũng như xác định các điểm mù và điều chỉnh hợp lý để cải thiện doanh số và lợi nhuận.

15. Kiểm tra bảng lương hàng quý và trả tiền

Bạn đã kiểm tra bảng lương hàng tháng của bạn. Tuy nhiên, cơ quan thuế có thể yêu cầu các doanh nghiệp nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân hàng quý (hoặc hàng tháng tuỳ theo hình thức kê khai bạn đã chọn) và thanh toán khoản thuế này hàng quý. Một lần nữa, tốt nhất là bên cung cấp dịch vụ trả lương sẽ thực hiện việc đó cho bạn. Và bạn chỉ việc kiểm tra xem số liệu có hợp lý hay không.

16. Kiểm tra thuế GTGT hàng quý và thanh toán

Nếu công ty của bạn hoạt động trong các lĩnh vực không được miễn thuế GTGT, hãy chắc chắn rằng bạn tuân thủ các nghĩa vụ thuế để tránh các mức phạt nghiêm trọng.

17. Tính thuế thu nhập doanh nghiệp ước tính và thanh toán

Cơ quan thuế yêu cầu bạn phải nộp thuế thu nhập ước tính. Kiểm tra báo cáo lãi lỗ từ đâu năm tới thời điểm báo cáo để xem bạn có nợ tiền thuế cho quý đó hay không. Kế toán thuế của bạn có thể giúp bạn thực hiện việc này.



Nhiệm vụ kế toán hàng năm

18. Xem lại các khoản phải thu quá hạn

Đây là thời điểm để rà soát lại các khoản phải thu quá hạn và quyết định xem những khách hàng này có tự thanh toán hay bạn cần chuyển cho các đơn vị thu nợ, hay xoá khoản nợ này khỏi tài khoản.

19. Kiểm tra kho

Đánh giá giá trị tồn kho hiện tại và xác định giá trị của các mặt hàng không bán được. Việc ghi giảm hàng tồn kho sẽ làm giảm thuế TNDN cuối năm của bạn. Nếu bạn không ghi giảm giá các mặt hàng không bán được, bạn đang phóng đại giá trị hàng tồn kho và phải nộp thuế cho khoản mà mà đáng lẽ ra bạn không phải chịu.

20. Lên tờ khai quyết toán thuế

31/3 là hạn nộp báo cáo thuế TNDN, thuế TNCN của nhân viên. Vì thế, cuối năm là thời điểm bạn nên bắt tay vào việc lên các tờ khai quyết toán thuế này. Nhân viên kế toán thuế của bạn có thể là người lên tờ khai cho bạn, nhưng bạn là người chịu trách nhiệm về tính đúng đắn và chính xác của thông tin trên tờ khai đó.

21. Kiểm tra và phê duyệt báo cáo tài chính cuối năm

Tới thời điểm nộp thuế, cần xem xét cẩn thận các báo cáo tài chính năm trước khi đưa cho kế toán đi nộp. Trước khi ký báo cáo, hãy chắc chắn rằng các con số là chuẩn xác, vì nếu cơ quan thuế kiểm toán công ty bạn và tìm ra bất kỳ sơ hở nào và yêu cầu bạn phải đóng thêm thuế, chịu phạt, trả lãi suất, thì bạn là người chịu trách nhiệm chứ không phải nhân viên kế toán.

Theo KTC

No comments:

Post a Comment