Đầu tư

Spa changes everything

Capture the moment


Cái đồ thị trong bài báo này cho thấy đầu năm 2013 các ngân hàng phải write off một lượng lớn bad debt làm vốn tự có giảm mạnh (từ gần 185 nghìn tỷ xuống xấp xỉ 165 nghìn tỷ). Lúc đó vốn tự có thấp hơn vốn điều lệ 10 khoảng nghìn tỷ, tôi đoán giá cổ phiếu ngân hàng lúc đó phải rơi xuống dưới mức 1 chấm (thấp hơn face value).

















(Theo vneconomy.vn)

Trong 7 tháng đầu năm vốn điều lệ hầu như không tăng trong khi khoảng cách giữa 2 loại vốn này thu nhỏ lại đáng kể, chứng tỏ 2 khả năng:
- Các ngân hàng có retained earning (lợi nhuận sau khi chia cổ tức) khoảng 10 nghìn tỷ trong 7 tháng đầu năm, tương đương khoảng 6% RoE (có thể phải cộng thêm 1-2% dividend yield nữa), khá cao trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn.
- Một lượng NPL biến thành nợ thường. Ở thời điểm này VAMC chưa mua lại nợ xấu của ai nên đây là do các ngân hàng tự phân loại lại nợ xấu. Khi làm như vậy số trích lập dự phòng trước kia được chuyển sang income (khoảng 10 nghìn tỷ), nhưng đây chỉ là paper profit.

Tất nhiên tôi không biêt phương án nào đã xảy ra, có thể là kết hợp của cả hai. Lưu ý trong 7 tháng đầu năm vốn điều lệ hầu như không tăng nên không có vấn đề tăng sở hữu chéo ở đây (tất nhiên nếu số liệu của đồ thị này đúng). Trong tháng 8, 9 vốn điều lệ tăng lên khoảng 2500-3000 tỷ, không rõ trong 2 tháng đó có ngân hàng nào phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng hay không?

Theo Giangle

Vneconomy: 
"Có thể lý giải cho khoảng cách giữa việc công bố dữ liệu và giải thích những thay đổi của nó nằm ở tính chất nhạy cảm của vấn đề.

Có một sự tương đồng, trước thềm kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, có cử tri chất vấn vì sao Ngân hàng Nhà nước không nêu tên những ngân hàng yếu kém. Văn bản cơ quan này trả lời lý giải rằng: do đặc thù lĩnh vực nhạy cảm, có tính hệ thống cao tác động mạnh đến ổn định kinh tế vĩ mô và an ninh, trật tự xã hội, nên với những thông tin nhạy cảm họ cần cân nhắc thận trọng khi công bố.

Có lẽ, thông tin cụ thể về các ngân hàng thua lỗ cũng thuộc diện nhạy cảm như vậy…"

No comments:

Post a Comment