Đầu tư

Spa changes everything

Capture the moment


Cần bao lâu để phát triển được sản phẩm mà vừa tung ra đã trở thành huyền thoại?
Với John Hanke, ông mất 20 năm để vươn tới level đó.

Tuần này App Pokemon Go phá tất cả các kỷ lục, 10 triệu lượt tải trong tuần đầu, vượt Twitter về số lượt truy cập hàng ngày, và thời gian dùng trung bình nhiều hơn Facebook, Snapchat, Instagram và WhatsApp.
Vậy John Hanke đã làm gì trong suốt 20 năm ấy? Cùng nhìn lại quá trình John nâng cấp dần dần và chạm tới thành công Pokemon Go:
Level 1: Năm 1996, John cùng lập trình một trong những Game Online với nhiều người chơi đầu tiên (Meridan 59) nhưng sau đó bán game này cho 3DO với mong muốn tạo ra bản đồ của cả thế giới.

Level 2: Năm 2000, John triển khai Keyhole và nghĩ ra cách kết nối bản đồ với hình vệ tinh, nhờ đó tạo ra bản đồ từ trên không có định vị GPS đầu tiên cho toàn thế giới.

Level 3: năm 2004, Google mua Keyhole và cùng với sự hỗ trợ của Johb đã phát triển Keyhole thành Google Earth. Từ đây John quyết định tập trung vào xây dựng game sử dụng định vị GPS.

Level 4: John điều hành Google Geo team từ năm 2004 đến 2010, tạo ra Google Máp và Google Street View. Trong suốt thời gian này, ông tìm kiếm các thành viên mà sau này sáng tạo ra Pokemon Go.

Level 5: Năm 2010, John đưa Niantic Labs vào hoạt động, với mô hình startup do Google tài trợ để tạo ra game sử dụng định vị của bản đồ. John giải thích tại sao lại gọi là Niantic:
Niantic là tên của 1 tàu đánh cá ở thời Cơn sôt vàng, trải qua nhiều hành trình và cuối cùng bị kẹt gần bờ. Nhiêu tàu khác cũng thế, dần dần mọi thứ bồi đắp lên trên và San Francisco nằm phía trên của những con tàu mắc kẹt. Thì điểm mấu chốt là có rất nhiều thứ hay ở trên Internet, bạn chạm vào nó rồi mà có khi không biết, giống như rất có thể bạn đang đứng trên Niantic vậy.

Level 6: Năm 2012, John cho ra đời game online nhiều người chơi đầu tiên của Niantic.
John giải thích: “Trong trường hợp của Ingress, các hoạt động diễn ra trực tiếp trên thế giới thực và cả trong máy điện thoại của bạn. Đó là điều tôi thường xuyên nghĩ tới, thậm chí còn mơ màng tới nó khi đi làm từ nhà đến Google.”
“Tôi luôn nghĩ bạn có thể làm ra game sử dụng dữ liệu định vị. Điện thoại ngày càng ngày thông minh và nhiều tính năng và chắc chắn thời cơ là đây, đến lúc game thám hiểm với trải nghiệm như thế giới thực ra đời.”

Level 7: Năm 2014, Google và Pokemon cùng hợp tác trong ngày Cá tháng Tư, khiến người dùng tìm thấy Pokemon trên Google Maps. Trò đùa này được viral rất nhanh và khiến John nghĩ ngay về việc tạo 1 game như thế.

Level 8: John quyết định xây Pokemon Go dựa vào các điểm gặp của người chơi Ingress và các chốt phổ biến nhất trở thành Pokestops và phòng tập trong Pokemon Go.


20 năm để có một game gây bão toàn thể giới khi mới ra mắt 1, 2 ngày. Trong suốt 20 năm đó, John đã xác định được tầm nhìn về một game sử dụng định vị thực trên toàn thế giới, chỉ là John chưa biết nó cụ thể ra sao nhưng từng bước từng bước, John nâng cấp và chạm tới tầm nhìn của mình.

Mỗi level mới, John có thêm tài nguyên, thêm đồng đội để hợp sức.
Bạn có giống John không, xây sản phẩm và ước mơ của bạn như hành trình John có với Pokemon Go?
Hãy nhớ: Hãy tập trung vào cải tiến, từng bước, từng bước một.
Ở từng level, hãy chú ý tích lũy thêm nguồn lực, tài nguyên và đồng đội.
Để thắng, phải vượt qua rất nhiều level.

Chia sẻ câu chuyện này nếu bạn thấy nó thực sự ý nghĩa và truyền cảm hứng :)

Nguồn dịch: Roger J. Hamilton

No comments:

Post a Comment