Đầu tư

Spa changes everything

Capture the moment



Hạch toán hàng tồn kho cùng loại được nhận miễn phí

Ví dụ bạn là đại lý bia Hà Nội, bạn mua 100 két trị giá 1,5tr bạn sẽ được tặng 5 két. Vậy bạn hạch toán như thế nào ?
Trường hợp này chỉ đơn giản 1,5 : (100+ 5) = Đơn giá của một két bia.

Tuy nhiên thực tế nhiều công ty do phải mua sau thời gian dài và nhiều đơn hàng mới được nhận khuyến mãi, nên thường hạch toán vào thu nhập khác, vừa thuận tiện vừa dễ theo dõi giá trị hàng được tặng trong kỳ.
Tuy nhiên việc ghi giảm đơn giá được xem là hợp lý và được IFRS ủng hộ hơn cách ghi vào thu nhập.
Trong mọi trường hợp bạn cần xem xét bản chất của giao dịch để có được quyết định phù hợp, mọi quy định hướng dẫn chỉ mang tính tham khảo.

Trường hợp mua hàng A được tặng hàng B thì bạn xem lại ví dụ trong Phần 1.

Cuối cùng chúng ta cùng đi đến xem xét vậy việc chiết khấu ảnh hưởng đến lợi nhuận của người bán như thế nào. Liệu chiết khấu có làm số lượng hàng bán tăng lên để tạo ra lợi nhuận lớn hơn ?
Chiết khấu cho người mua có giúp bạn tăng được lượng bán từ đó tăng lợi nhuận ? 

Không xét tới các khía cạnh về chiến lược sản phầm,  marketing, ở đây chúng ta chỉ xem xét về góc độ tài chính. Bảng ma trận dưới đây giúp bạn biết được: Với từng mức lợi nhuận gộp và tỷ lệ chiết khấu bạn cần phải bán được lượng hàng tăng thêm bao nhiêu % để lợi nhuận gộp tuyệt đối không bị sụt giảm. Việc chiết khấu giảm giá là một vấn đề rất thường gặp trong kinh doanh từ hàng tiêu dùng, thời trang cho đến công nghệ. 



Ở bảng trên nếu lãi gộp 30% và thực hiện giảm giá 20% thì để lợi nhuận gộp tuyệt đối không đổi thì số lượng hàng bán ra cần tăng 200%. Tức là trước bạn bán 100 sp thì giờ bạn cần bán 300 sp.

Nhìn chung việc thực hiện chiết khấu thường khó mang lại kết quả tích cực về mặt lợi nhuận (do con số bù đắp số lượng bán ra rất cao như trình bày ở trên). Do đó việc giảm giá/ sales off chủ yếu giải quyết bài toán đầy hàng tồn kho và cải thiện dòng tiền, tại thời điểm sales off các mặt hàng có thể bị lỗi nhưng xét cả một giai đoạn và vòng đời sản phẩm thì nó cần đạt được lợi nhuận đề ra. Bán giá cao lúc sản phần mới tung ra và giảm giá vào cuối chu kỳ. Hàng thời trang như Zara hay sản phẩm công nghệ như Iphone đều vậy. Đây là bài toán của nhà quản lý, kế toán trưởng, CFO, CMO.... về việc định giá bán, tính toán sản lượng tiêu thụ... để cân đối các mục tiêu thị phần, tăng trưởng, lợi nhuận....

Fintzone sẽ viết một vài về vấn đề này vào một ngày nào đó.

Tóm lại để quyết định việc giảm giá chiết khấu bạn cần quan tâm

- Lợi nhuận gộp của mặt hàng đó.
- Thị trường và chiến lược bán hàng để xem tỷ lệ tăng trưởng lượng hàng bán ra.

Bài viết tiếp theo Fintzone sẽ chia sẻ về việc tính toán ra bảng ma trận trên và một vài áp dụng cụ thể cho doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn có chia sẻ hoặc đóng góp vui lòng comment bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với Fintzone.

No comments:

Post a Comment